Before-After ภาพความทรงจำ บอง มาร์เช่ มาร์เก็ต พาร์ค จากพื้นที่ว่าง สู่สวนการค้าแห่งแรกกลางกรุง

เมื่อพูดถึงคำว่า “มาร์เก็ต พาร์ค”

หลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่ามีความหมายและที่มาเป็นเช่นไร…

ตลาดที่เป็นมากกว่าตลาด หรือ สวนการค้า ที่ว่านั้นเป็นอย่างไรกันแน่

ไหน ๆ  ลองไปส่องภาพความทรงจำ กว่าจะมาเป็นบอง มาร์เช่ กันดูดีกว่า

  ก่อนจะเป็นตลาด ที่ดินในบริเวณปัจจุบันเคยถูกเช่าทำกิจการสนามไดร์ฟกอล์ฟมาก่อน จนกระทั่งช่วงปี 2540 เกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตก เศรษฐกิจประเทศตกต่ำ มีคนตกงานจำนวนมาก

โครงการ บอง มาร์เช่ จึงเกิดขึ้น ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างโครงการให้เป็นประโยชน์กับสังคม คนตกงานและผู้ด้อยโอกาส ผู้ริเริ่มโครงการจึงคิดที่จะทำ “ตลาด” เพราะเห็นว่าเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของสังคมไทย ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไรก็ต้องกินต้องใช้ ครั้งนั้นเน้นให้มีผู้เช่า 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ด้อยโอกาส 30% คนตกงาน 30% คนที่ถูกให้ออกจากงานก่อนเกษียณอายุ 30% และผู้มีฐานะอยากจนอีก 10%

บอง มาร์เช่ พลิกวิกฤติ… ให้เป็นสวนการค้าบึงน้ำ

เมื่อแรกเริ่มโครงการ พื้นที่นี้เคยถูกวางไว้ให้เป็นศูนย์การค้า จากการปรับพื้นดินส่วนใหญ่ที่อยู่ส่วนกลาง และขุดนำดินมาใช้ทำส่วนขยาย เป็นหลุมลึกบริเวณกลางตลาด ผู้ริเริ่มได้ตั้งใจจะวางเสาเข็มของอาคารบริเวณหลุมดังกล่าว แต่เมื่อเกิดวิกฤติเศรฐกิจที่รุนแรง โครงการนี้จึงยุติลง

กระนั้น ในเวลาต่อมา กลับเกิดเป็นสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น คือ “บึงน้ำ” กลางพื้นที่ใหญ่โตมโหฬาร ตามมาด้วยกลุ่มบัว และสัตว์น้ำหลากหลายชนิด รวมถึงมีน้องห่านคู่แรกมาเริ่มแหวกว่ายในบึงนี้ด้วย ความสวยงามของบึงที่กว้างใหญ่และทัศนียภาพที่สบายตา ทำให้ผู้มาใช้บริการตลาดติดอกติดใจกันอย่างมาก

“ผู้ที่เข้ามาจับจ่ายในตลาดนี้ก็ขอสงวนสิทธิ์ว่า โครงการนี้จะสร้างหรือทำอะไรก็ทำไป แต่จะถมบึงแห่งนี้ของพวกเขาไม่ได้ เป็นงั้นไป…” (ที่มาบอง มาร์เช่ จากหนังสือ รัจนาการมาจากไหน)

ในภาพ คือบึงน้ำใจกลางโครงการบอง มาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค ถ่ายช่วงปี 2542 จากด้านหน้า ในอดีตมุมนี้เป็นตลาดสำหรับขายของ ปัจจุบันกลายเป็นโซนตลาดสดและฟู้ดคอร์ทในปัจจุบัน

โครงการบอง มาร์เช่ เริ่มวางโครงการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เริ่มก่อสร้างกลางปี พ.ศ. 2541 โดยใช้โครงสร้างสนามไดร์ฟ กอล์ฟเป็นฐาน และ เปิดดำเนินการครั้งแรก ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2542  รวมเวลาตั้งแต่วันที่ก่อตั้ง จนถึงวันนี้ เป็นเวลา 21 ปี

สู่สวนการค้าแห่งแรกกลางกรุง

บึงกลางตลาด อันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ได้เป็นสัญลักษณ์ ที่ถูกนำมาต่อยอดแนวคิด “สวนการค้า” โดยมีที่มาจากการวางแผนทัศนียภาพในโครงการให้ร่มรื่น อากาศปลอดโปร่ง เหมือนได้มา ชิม-ช้อป-ชิลล์ อยู่ในสวน ซึ่งทางบอง มาร์เช่ ยังมีโครงการ #BonGreen เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมรักษ์โลกและรักษ์พลังงานโดยทั่วทั้งพื้นที่โครงการ

นอกจากความเก่าแก่ของสวนการค้า ที่บอง มาร์เช่ แล้ว ปัจจุบันยังเป็น “แหล่งรวมความใส่ใจ” สินค้าและบริการคุณภาพจากทั่วสารทิศ รวมทั้งของดีและของอร่อยเอาไว้มากมาย พร้อมทัศนียภาพสวย สะอาดตา เหมาะกับสมาชิกครอบครัวทุกเพศทุกวัย

 อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว… ถ้าหากชาวบองท่านใดเคยมาเที่ยว บอง มาร์เช่ ในยุคแรก ๆ โปรดอย่าลืมแสดงตัว กดไลก์ กดแชร์ แล้วมาเล่าสู่บองฟังกันด้วยนะ 😊